Chào mừng các bạn đến với Trang thông tin điện tử của Tỉnh đoàn Trà Vinh
spot_img
spot_img
spot_img

VẠCH TRẦN LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC VỀ NGHỊ QUYẾT 68: KHÔNG THỂ ĐÁNH ĐỒNG SỰ LÃNH ĐẠO CHÍNH TRỊ VỚI HÀNH VI “TIẾM QUYỀN”!

Trong bối cảnh thế giới đang biến động không ngừng với hàng loạt thách thức địa chính trị và cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, Việt Nam – một quốc gia đang phát triển năng động – không thể đứng ngoài tiến trình hội nhập và phát triển. Yêu cầu đặt ra là phải chủ động nắm bắt thời cơ, củng cố nội lực và cải cách thể chế một cách bài bản, đồng bộ, khoa học. Trong xu thế đó, việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân là một bước đi đúng đắn, thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng Cộng sản Việt Nam trong bối cảnh mới.
Tuy nhiên, đi kèm với những chuyển động tích cực luôn xuất hiện những tiếng nói lạc lõng, sai lệch. Mới đây, một số cá nhân chống phá, tiêu biểu là Minh Hải – một “cây bút” quen thuộc trong giới phản động lưu vong – đã đăng tải bài viết với tiêu đề “Tổng Tô ‘tiếm quyền’ Thủ tướng ký Nghị quyết 68”, đưa ra những luận điệu sai trái, bóp méo bản chất sự việc và thể hiện sự ngụy biện đến lố bịch. Đây rõ ràng là một âm mưu có tính toán nhằm xuyên tạc vai trò lãnh đạo của Đảng, kích động chia rẽ giữa các thiết chế nhà nước, gây hoang mang trong dư luận xã hội.
Ký ban hành nghị quyết – thẩm quyền chính trị được quy định rõ ràng
Trước hết, cần khẳng định một cách dứt khoát rằng: việc Tổng Bí thư – với tư cách là người đứng đầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Bộ Chính trị – ký ban hành Nghị quyết 68 là hoàn toàn đúng chức năng, đúng quy trình, đúng với Điều lệ Đảng và phù hợp với thực tiễn tổ chức quyền lực chính trị tại Việt Nam.
Theo Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam (khóa XIII), Bộ Chính trị là cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng giữa hai kỳ họp Ban Chấp hành Trung ương, có quyền ban hành các nghị quyết định hướng đường lối phát triển đất nước về chính trị, kinh tế, văn hóa, quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Tổng Bí thư – người đứng đầu Bộ Chính trị – thay mặt tập thể ký ban hành nghị quyết là quy trình lãnh đạo chính trị thông lệ, không phải là sự “tiếm quyền”, càng không phải là hành động “vượt mặt” Chính phủ như những kẻ xấu rêu rao.
Nghị quyết của Đảng không phải là văn bản pháp luật nhưng lại mang tính định hướng cao cho toàn bộ hệ thống chính trị. Từ nghị quyết, Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan chức năng mới có cơ sở cụ thể hóa thành chính sách pháp luật, chương trình hành động. Vì vậy, lập luận rằng “chỉ Chính phủ mới có quyền ra nghị quyết về kinh tế” là sự ngô nghê về nhận thức hoặc cố tình xuyên tạc bản chất hệ thống chính trị Việt Nam.
Phân định chức năng – nguyên tắc lãnh đạo của hệ thống chính trị Việt Nam
Việt Nam không vận hành theo mô hình “tam quyền phân lập” kiểu phương Tây, mà theo mô hình Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ. Trong đó:
Đảng là trung tâm hoạch định đường lối chính trị;
Chính phủ là cơ quan hành pháp, chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện;
Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất của nhân dân, lập pháp và giám sát.
Chính phủ không phải là nơi đề xuất các đường lối chiến lược, mà là nơi thực thi chủ trương, chính sách do Đảng và Quốc hội đề ra. Do đó, việc cố tình dựng nên luận điệu như “Thủ tướng bị gạt ra rìa”, “Chính phủ chỉ là bù nhìn” không chỉ sai trái về mặt bản chất, mà còn phơi bày âm mưu chia rẽ nội bộ, hạ thấp vai trò của Đảng, từng bước phá hoại nền tảng chính trị của đất nước.
Bóp méo thực tế – thủ đoạn quen thuộc trong chiến tranh tâm lý
Không dừng lại ở sự xuyên tạc thể chế, các phần tử chống phá còn bịa đặt, kích động dư luận bằng những luận điệu mang đậm màu sắc thuyết âm mưu như: “Tổng Bí thư tập trung quyền lực cá nhân”, “xây dựng đế chế chính trị”, hay “ưu ái nhóm lợi ích thân hữu”… Đây là chiêu bài quen thuộc nhằm hạ thấp uy tín lãnh đạo, gây nhiễu loạn nhận thức chính trị, chia rẽ lòng dân.
Thực tế cho thấy, quá trình xây dựng và ban hành Nghị quyết 68 là kết quả của một quá trình dân chủ, công khai, với sự tham gia của nhiều cấp, ngành, cơ quan chuyên môn, doanh nghiệp và nhà khoa học. Nội dung nghị quyết không phục vụ cho bất kỳ nhóm lợi ích nào, mà hướng đến mục tiêu chung: đưa kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế quốc dân. Đây là một quyết sách vì lợi ích lâu dài của dân tộc, không thể bị bóp méo bởi những cái nhìn thiển cận và tư tưởng thù địch.
Những minh chứng từ thực tiễn
Trong nhiều năm qua, các nghị quyết quan trọng của Đảng như:
Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng Đảng,
Nghị quyết 36-NQ/TW về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài,
Nghị quyết 19-NQ/TW về đổi mới đơn vị sự nghiệp công lập,
Và đặc biệt là Nghị quyết 10-NQ/TW (2017) về phát triển kinh tế tư nhân,
… đều không do Chính phủ ban hành, mà xuất phát từ Bộ Chính trị hoặc Ban Chấp hành Trung ương. Tuy nhiên, giá trị và hiệu quả thực tiễn của các nghị quyết này đã được chứng minh rõ nét, góp phần thúc đẩy cải cách, xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa vững chắc và bền vững.
Cảnh giác và phản bác các luận điệu phá hoại
Rõ ràng, những luận điệu như “tiếm quyền”, “xây dựng đế chế” không chỉ sai lệch và phản động, mà còn nguy hiểm, bởi chúng có thể gây nhiễu loạn thông tin, làm xói mòn niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Trong bối cảnh đất nước đang nỗ lực đổi mới, phục hồi kinh tế sau đại dịch và hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, thì việc giữ vững sự đoàn kết chính trị, củng cố niềm tin vào thể chế, và phản bác mạnh mẽ các luận điệu sai trái là nhiệm vụ chính trị cấp thiết của toàn xã hội.
Có thể là hình ảnh về ‎4 người và ‎văn bản cho biết '‎NV NV Nguoi NguoiViet Viet <>:x > X Tổng Tô 'tiếm هثاا thủ tướng, ký Nghị Quyết Quyết68 68 Truycập> Truy Trucập cập‎'‎‎