Chào mừng các bạn đến với Trang thông tin điện tử của Tỉnh đoàn Trà Vinh
spot_img
spot_img
spot_img

BÁC SĨ ĐUỔI THEO XE MÁY, CỨU BÉ 2 TUỔI NGỪNG THỞ VÌ ĐUỐI NƯỚC

Ngày 25-7, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có thư khen bác sĩ Phan Nhân Hậu – trưởng khoa ngoại – gây mê hồi sức, Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Thông qua phương tiện thông tin đại chúng, Bộ trưởng Đào Hồng Lan được biết bác sĩ Hậu đã có phản xạ nhanh nhẹn, tay nghề chuyên môn và kỹ năng thành thạo.

Bác sĩ Hậu đã cấp cứu thành công cho bé trai 2 tuổi bị ngừng tuần hoàn sau khi bị đuối nước. Nhờ đó, cháu bé đã có mạch trở lại và tiếp tục được chuyển lên tuyến trên cấp cứu, điều trị.

Bác sĩ Phan Nhân Hậu – người cứu bé trai đuối nước nhận được thư khen của bộ trưởng Bộ Y tế

Trước đó, sáng 19-7, bác sĩ Hậu đi xe máy chở vợ ngang qua khu vực xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương, Nghệ An và thấy một chiếc xe máy vụt qua với tốc độ cao.

Trên chiếc xe này, một người đàn ông chở một phụ nữ đang hốt hoảng bế bé trai nằm sấp với tư thế tay thõng xuống. Nghĩ cháu bị hóc dị vật đường thở, đuối nước hoặc tình huống cấp cứu khác, bác sĩ Hậu liền tăng ga cố gắng đuổi theo. Chiếc xe máy dừng lại ở Trạm y tế xã Ngọc

Lâm. Ngay phía sau, bác sĩ Hậu cũng tới nơi, chạy thẳng vào khu vực cấp cứu.

Lúc này bé đã ngừng tim, ngừng thở do đuối nước, không còn phản xạ sự sống, đồng tử giãn và rất nhiều dịch cùng thức ăn trào qua miệng mũi.

Bác sĩ Hậu liền dùng miệng hút hết đờm, dịch, nước… cho bé, nhằm khai thông đường thở, sau đó tiếp tục ép tim, hà hơi, thổi ngạt, tiêm thuốc cho bé. May mắn, sau 30 phút hô hấp nhân tạo liên tục, bé đã có nhịp tim, nhịp thở trở lại.

“Giây phút nghe được tiếng tim em bé trở lại, tôi bất giác chảy nước mắt, tay nổi da gà vì sung sướng, hạnh phúc tột độ”, bác sĩ Hậu xúc động kể lại.

Bé trai T.T.K. – 2 tuổi, ngụ xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương – sau đó được đặt ống nội khí quản, thở máy rồi chuyển tuyến lên Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cứu chữa. Sau gần một tuần điều trị, mạch và huyết áp của bé dần ổn định, ngừng dùng các thuốc vận mạch và phương pháp hạ thân nhiệt, các thông số máy thở giảm dần, tiếp tục được theo dõi sát.

“Là bác sĩ, trong hoàn cảnh đó ai cũng sẽ hành động như tôi. Gặp người bị nguy nan là phải cứu. Cố cứu bằng được, nhất là trẻ nhỏ. Đó là thiên chức cao quý của người bác sĩ”, bác sĩ Hậu chia sẻ.

Bác sĩ Hậu đã có hơn 20 năm công tác, luôn tận tụy với công việc, được bệnh nhân và đồng nghiệp tin tưởng, quý mến. “Hành động của bác sĩ Phan Nhân Hậu chạy đua với thời gian để giành lại sự sống cho cháu bé đã thể hiện sự chuyên nghiệp, nhân văn và đạo đức nghề nghiệp cũng như sứ mệnh của những người làm nghề y. Điều này đã lan tỏa tấm gương sáng về y đức, tinh thần trách nhiệm của người thầy thuốc Việt Nam”, Bộ trưởng Đào Hồng Lan đánh giá. Biểu dương bác sĩ Hậu, người đứng đầu ngành y tế cũng gửi lời chúc bác sĩ luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, không ngừng nâng cao tay nghề để tiếp tục phục vụ và chăm sóc sức khỏe người dân.