Chào mừng các bạn đến với Trang thông tin điện tử của Tỉnh đoàn Trà Vinh
spot_img
spot_img
spot_img

Ủy ban Hội LHTN Việt Nam Trà Vinh: Những kết quả nổi bật trong công tác Hội và phong trào thanh niên

Nhiệm kỳ 2019-2024, Công tác Hội và phong trào thanh niên (LHTN) tỉnh Trà Vinh triển khai sâu rộng, tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ, gần gũi với thanh niên, thật sự là chỗ dựa tin cậy của thanh niên. Mặt trận đoàn kết, tập hợp của thanh niên được tăng cường và mở rộng; uy tín của tổ chức Hội tiếp tục được nâng cao, phát huy được sức mạnh đoàn kết của các tầng lớp thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương. 

Nhiệm kỳ 2019-2024, Công tác Hội và phong trào thanh niên (LHTN) tỉnh Trà Vinh triển khai sâu rộng, tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ, gần gũi với thanh niên, thật sự là chỗ dựa tin cậy của thanh niên. Mặt trận đoàn kết, tập hợp của thanh niên được tăng cường và mở rộng; uy tín của tổ chức Hội tiếp tục được nâng cao, phát huy được sức mạnh đoàn kết của các tầng lớp thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương. 

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ nhiệm kỳ 2019-2024, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh nhà đã tập trung triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực thu hút đông đảo lực lượng thanh niên tham gia bằng những phần việc cụ thể, thiết thực đã góp phần quan trọng trong công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Nổi bật là phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được các cấp Hội từ tỉnh đến cơ sở tập trung triển khai thực hiện đồng bộ đã tạo sức lan tỏa trong xã hội. 

Trong 5 năm qua, các cấp Hội đã tích cực tuyên truyền Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Từ các hoạt động tổ chức sinh hoạt chuyên đề, đăng ký công trình, phần việc làm theo lời Bác, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện phong trào, kết quả trong nhiệm kỳ đã tổ chức 50 cuộc tuyên dương, khen thưởng, biểu dương 3.412 thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực. Đồng thời còn tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng, hành trình đến địa chỉ đỏ, về nguồn…. Qua đó, bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc cho thanh niên, giúp thế hệ thanh niên ngày nay rèn luyện, phấn đấu trở thành đội ngũ kế thừa xứng đáng với “Tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”.

Các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội được các cấp bộ Hội triển khai hiệu quả, nội dung đổi mới theo hướng cụ thể, rõ việc, sát với nhu cầu thực tiễn của địa phương, đơn vị như: Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới, tình nguyện tham gia xây dựng đô thị văn minh, tình nguyện bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, tình nguyện tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông,… được triển khai thực hiện thường xuyên hằng năm, cao điểm trong Tháng thanh niên, Tháng ba biên giới, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh,… các hoạt động đã thu hút đông đảo thanh niên và huy động lực lượng xã hội cùng tham gia thực hiện các công trình, phần việc ý nghĩa thiết thực và hiệu quả. Kết quả, trong nhiệm kỳ qua đã hỗ trợ 1.062 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế; sửa chữa 220 km và làm mới 73 km đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí trên 30 tỷ đồng; xây mới 171 cây cầu giao thông nông thôn trị giá 22 tỷ đồng; thắp sáng đường quê với chiều dài 272 km, trị giá 8 tỷ đồng; xây dựng mới 655 căn nhà nhân ái, trị giá gần 32 tỷ đồng, trồng mới 528.778 cây xanh. Ngoài ra, các cấp bộ Hội còn vận động hội viên, thanh niên tham gia hiến 23.173 đơn vị máu; tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí 71.998 suất; tổ chức trao 5.000 phần quà cho gia đình chính sách, hội viên, thanh thiếu nhi và người dân có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí thực hiện 4,8 tỷ đồng. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh, thiên tai diễn biến phức tạp, nhất là dịch bệnh Covid-19, với tinh thần xung kích, sáng tạo, Ủy ban Hội tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn đã kịp thời chỉ đạo các cấp bộ đoàn điều chỉnh các nội dung hoạt động phù hợp với tình hình dịch bệnh, chỉ đạo thành lập đội hình thanh niên tình nguyện với 250 tình nguyện viên tham gia tại 04 chốt kiểm tra y tế trên địa bàn tỉnh, các cấp bộ Hội còn thành lập đội hình thanh niên tình nguyện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với số hơn 2.000 lượt tình nguyện viên tham gia để hỗ trợ các công tác đo thân nhiệt, ghi thông tin và hỗ trợ các công tác hậu cần. Vận động các công ty, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ nhu yếu phẩm, vật tư y tế… hỗ trợ đoàn viên, hội viên, thanh niên và người dân trong phòng, chống dịch bệnh với tổng kinh phí trên 15 tỷ đồng.

Không chỉ tích cực trong các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, thanh niên Trà Vinh còn luôn phát huy tính sáng tạo, xung kích, tham mưu, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp, áp dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật, tích cực phát triển các mô hình kinh tế trang trại, gia trại… Cụ thể, tổ chức 650 lớp tập huấn chuyển giao ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trồng cây ăn trái, hoa màu, kỹ thuật chăn nuôi… với hơn 1.980 hội viên, thanh niên và người dân tham gia; đăng tải 17.840 ý tưởng sáng tạo của thanh niên vào “Ngân hàng ý tưởng sáng tạo Việt Nam”, qua đó có trên 1.000 ý được được thực hiện hóa. Phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hỗ trợ vốn vay cho 433 dự án, ý tưởng khởi nghiệp, lập nghiệp của thanh niên với tổng kinh phí 17 tỷ 980 đồng. Toàn tỉnh có 13 Hợp tác xã, 52 tổ hợp tác và 72 mô hình, 13 câu lạc bộ phát triển kinh tế do thanh niên làm chủ với 1.847 đoàn viên, hội viên, thanh niên tham gia. Đặc biệt là các cấp bộ Hội thường xuyên quan tâm, đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp và việc làm thông qua các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên, cũng như nghiên cứu, xây dựng các mô hình hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Nhiệm kỳ vừa qua, các cấp Hội đã tổ chức các hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm cho 153.000 thanh niên và giải quyết cho 10.890 thanh niên có việc làm ổn định.

ĐA DẠNG HÌNH THỨC TẬP HỢP THANH NIÊN

Một điểm nổi bật của công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ qua, đó là mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên tiếp tục được mở rộng, phương thức tập hợp thanh niên tiếp tục được đổi mới. Nhất là công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tôn giáo luôn được quan tâm đúng mức. Các cấp Hội từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ Hội có năng lực và hiểu biết về dân tộc, tôn giáo, xây dựng lực lượng cốt cán của Hội trong vùng dân tộc, tôn giáo. Đồng thời, tăng cường tổ chức các hoạt động nhằm đoàn kết, tập hợp thanh niên dân tộc, thanh niên tôn giáo tham gia các hoạt động của Đoàn, Hội. Từ đó đã tập hợp đông đảo đối tượng, thành phần thanh niên vào tổ chức. Trong nhiệm kỳ, các cấp Hội đã phát triển 40.037 hội viên mới và thành lập, củng cố và duy trì hoạt động có hiệu quả 15 chi hội trong cơ sở thờ tự, tôn giáo; 21 chi hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước; thành lập mới 11 Câu lạc bộ thanh niên bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc với hơn 400 hội viên tham gia sinh hoạt.

Để có được kết quả đó, các cấp Hội đã chú trọng công tác chăm lo, đáp ứng nhu cầu của hội viên ngày càng tốt hơn theo hướng tăng cường các hoạt động giao lưu, đối thoại, tọa đàm, diễn đàn để thanh niên được bày tỏ chính kiến, thể hiện mong muốn, nguyện vọng của mình. Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu được các cấp bộ Hội triển khai thực hiện hiệu quả, có sức lan tỏa cao trong xã hội như: mô hình chăm sóc sức khỏe tại nhà cho Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách; mô hình số hóa trong công tác thi đua, khen thưởng của Hội LHTN Việt Nam tỉnh Trà Vinh; mô hình Câu lạc bộ thanh niên giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Khmer; mô hình thành lập các chi hội trong cơ sở thờ tự và các tổ chức doanh nghiệp ngoài nhà nước và Vận động, phối hợp cơ sở tôn giáo tổ chức các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh,…

Nhiệm kỳ 2019 – 2024 dần khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật của các cấp Hội trong tỉnh. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, tiếp bước truyền thống cha anh, vững bước dưới lá cờ vinh quang của Đảng, thanh niên Trà Vinh sẽ tiếp tục thi đua thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029, góp phần xây dựng quê hương Trà Vinh ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Minh Thùy

z5449426477172_f89f0ead2c98abb316b2033f0427e517

Ủy ban Hội tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức Lễ báo công dâng Bác nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2024)

https://cdn.baotravinh.vn/uploads/images/2024/07/29/132657HBT_0668.JPG

Anh Nguyễn Thanh Nhã, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh (thứ hai từ trái sang) tặng quà thương binh Phạm Minh Ngộ. nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ  (ảnh sưu tầm)

E:\02. Ảnh PS Hội\10. tháng ba biên giới\329009587_885260459366384_3267844892393515463_n.jpg

Chương trình Thánh ba biên giới năm 2023

https://cdn.baotravinh.vn/uploads/images/2024/08/07/081302Noi%20dung%201.jpg

Chiến sĩ tham gia chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè và người dân địa phương tham gia làm tuyến đường thuộc ấp Ngã Ba, xã An Quảng Hữu (ảnh sưu tầm)

https://cdn.baotravinh.vn/uploads/images/2024/07/29/081820Noi%20dung%202.jpg

Hội viên, thanh niên xã Long Đức phát tờ rơi tuyên truyền về XDNTM và chỉnh trang đô thị (ảnh sưu tầm)