Chào mừng các bạn đến với Trang thông tin điện tử của Tỉnh đoàn Trà Vinh
spot_img
spot_img
spot_img

PHÁT BIỂU CỦA THƯỜNG TRỰC TỈNH ỦY TẠI ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU HỘI LIÊN HIỆP THANH NIÊN VIỆT NAM TỈNH TRÀ VINH LẦN THỨ VII, NHIỆM KỲ 2024 – 2029

Chiều ngày 25/9/2024, phiên trọng thể Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Trà Vinh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029 diễn ra tại Trung tâm Hội Nghị tỉnh Trà Vinh. Tại Đại hội anh Lâm Minh Đằng, Phó Bí thư tỉnh ủy Trà Vinh có bài phát biểu gửi đến Đại hội và toàn thể cán bộ, hội viên thanh thiếu niên tỉnh Trà Vinh:

Kính thưa Đoàn Chủ tịch;

Kính thưa đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn;

Kính thưa đồng chí Nguyễn Xuân Hiếu, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam;

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh; nguyên lãnh đạo Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Trà Vinh qua các nhiệm kỳ;

Thưa toàn thể Đại biểu dự Đại hội!

       Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Trà Vinh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029, một sự kiện quan trọng đối với tuổi trẻ tỉnh nhà. Hôm nay Tôi rất vui mừng đến dự với Đại hội. Thay mặt Tỉnh ủy, tôi thân ái gởi đến đại biểu đại hội và toàn thể cán bộ, hội viên thanh thiếu niên trong toàn tỉnh lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

       Kính thưa các đồng chí!

Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Trà Vinh lần thứ VII diễn ra trong bối cảnh Đảng bộ tỉnh đang tập trung chỉ đạo quyết liệt hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 – 2025 và chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Anh Lâm Minh Đằng, Phó Bí thư tỉnh ủy Trà Vinh phát biểu tại Đại hội

       Nhìn lại những năm qua, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, bên cạnh những thuận lợi, chúng ta gặp không ít khó khăn, nhất là dịch bệnh Covid-19 diễn ra chưa có tiền lệ, ảnh hưởng nặng nề đến phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, sau đại dịch Covid-19, Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh đã quyết tâm, quyết liệt tập trung phục hồi và phát triển kinh tế, kết quả năm 2023, tăng trưởng kinh tế GRDP đạt 8,25%, trong 6 tháng đầu năm 2024 tăng trưởng đạt 10,27%; đời sống người dân trong tỉnh ngày càng nâng cao (cuối năm 2023, GRDP bình quân đầu người đạt 81,75 triệu đồng/người/năm).

       Tập trung chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới, toàn tỉnh đến nay có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới, 51 xã nông thôn mới nâng cao, 09 xã nông thôn mới kiểu mẫu; có 09/09 huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, trong đó có 02 huyện đạt nông thôn mới nâng cao (huyện Tiểu Cần và huyện Cầu Kè), tỉnh đạt 08/08 tiêu chí nông thôn mới, đang tập trung hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ công nhận tỉnh đạt nông thôn mới.

       Lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục – đào tạo, khoa học, công nghệ, y tế, thể thao tiếp tục đạt nhiều kết quả tiến bộ; công tác chăm lo, giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ được quan tâm; công tác giảm nghèo của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,19%, hộ cận nghèo còn 2,35% (trong đó tỷ lệ hộ nghèo dân tộc Khmer còn 2,03%). Công tác dân tộc, tôn giáo luôn được thực hiện tốt; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả tích cực, đã có nhiều mô hình mới, cách làm hay được nhân rộng.

       Thành tựu đó, là kết quả của sự đoàn kết, nỗ lực của toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân tỉnh Trà Vinh, trong đó có phần đóng góp rất quan trọng của hội viên, thanh niên tỉnh Trà Vinh.

       Trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam và sự đoàn kết, nỗ lực vượt khó của toàn thể hội viên, thanh niên tỉnh Trà Vinh đã tập trung phấn đấu, cơ bản đạt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đã đề ra, một số kết quả nổi bật đó là:

       Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống văn hóa và giáo dục pháp luật, có nhiều đổi mới, sáng tạo; ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin, tích cực thực hiện chuyển đổi số, khai thác tốt các nền tảng mạng xã hội để phục vụ công tác tuyên truyền; từ đó kịp thời nắm bắt và định hướng thông tin đến hội viên, thanh niên. Chú trọng tổ chức các diễn đàn, hành trình giáo dục truyền thống; tập trung triển khai thực hiện tốt việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với phương châm làm theo Bác từ những việc nhỏ trong cuộc sống hằng ngày, đã xuất hiện ngày càng nhiều gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác được tuyên dương trên các lĩnh vực…

       Các phong trào hành động cách mạng, nhất là phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được triển khai ngày càng đi vào chiều sâu, có nhiều sáng tạo, tính lan tỏa được mở rộng, tác động tích cực đến nhận thức, ý thức của đông đảo thanh niên, biểu dương các gương tiêu biểu trong học tập, lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, gương thanh niên vượt khó, vươn lên làm giàu chính đáng… đã tổ chức tuyên dương 61 mô hình, 162 gương thanh nhiên tiêu biểu. Đồng thời thực hiện Đề án “Thanh niên khởi nghiệp”, trong nhiệm kỳ đã có 249 mô hình kinh tế được nhân rộng; thông qua các phong trào thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp có 04 thanh niên được nhận Giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn tổ chức.

       Các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng luôn được chú trọng: vận động khám bệnh cấp thuốc miễn phí, hiến máu tình nguyện, vận động tặng nhà nhân ái cho hội viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn, trao tặng học bổng và dụng cụ học tập cho học sinh nghèo hiếu học… Trong nhiệm kỳ, Ủy ban Hội các cấp đã phối hợp xây dựng mới và sửa chữa 118 km đường giao thông, xây mới 108 cây cầu giao thông nông thôn, thắp sáng đường quê với chiều dài 279 km, xây dựng mới 765 căn nhà nhân ái, tổng giá trị các công trình là 73,4 tỷ đồng.

       Đặc biệt, thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, phát huy truyền thống “Thanh niên sống đẹp, sống có ích” và tinh thần “Tiên phong, tương trợ, thích ứng”, hội viên, thanh niên đã tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực trong cộng đồng, thể hiện vai trò của thanh niên, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân và phục hồi phát triển kinh tế – xã hội.

        Công tác xây dựng tổ chức Hội được quan tâm chỉ đạo, chất lượng đội ngũ cán bộ Hội từng bước nâng lên. Mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên được tăng cường và mở rộng, phát huy được sức mạnh đoàn kết các thành phần thanh niên. Các hoạt động chăm lo, hỗ trợ thanh niên dân tộc, tôn giáo luôn được các cấp Hội quan tâm thực hiện tốt.

       Thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực phấn đấu và những thành tích đạt được của thanh niên tỉnh nhà trong nhiệm kỳ qua và tin tưởng rằng đây sẽ là những tiền đề quan trọng để các cấp bộ Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Trà Vinh phát huy tốt hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình trong nhiệm kỳ tới.

Anh Lâm Minh Đằng, Phó Bí thư tỉnh ủy Trà Vinh tặng bức trướng cho Đại hội

       Kính thưa các đồng chí!

Bên cạnh những thành tích đạt được, Đại hội cũng cần thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá, phân tích, làm rõ hơn những khó khăn, hạn chế đó là: Hoạt động của Hội chưa tạo sự hấp dẫn để thu hút tập hợp thanh niên; công tác tuyên truyền giáo dục cho thanh niên tuy có đổi mới, nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, nhiều hoạt động còn mang tính hình thức, chưa đi vào chiều sâu; một bộ phận thanh niên thiếu quan tâm và chưa có trách nhiệm cao tham gia các phong trào hành động cách mạng ở địa phương; thanh thiếu niên vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng; đạo đức, lối sống của một phận thanh thiếu niên có biểu hiện xuống cấp. Chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở Hội trên địa bàn dân cư còn hạn chế; một bộ phận cán bộ Hội chưa đáp ứng tốt yêu cầu về năng lực, sở trường trong thực hiện nhiệm vụ…

Tôi đề nghị, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh khóa mới tập trung có giải pháp khắc phục hiệu quả, kịp thời trong thời gian tới.

       Kính thưa các đồng chí!

Tôi cơ bản thống nhất với những nội dung trong Báo cáo chính trị trình Đại hội. Đề nghị Đại hội nghiêm túc tiếp thu ý kiến thảo luận, tham luận của các đại biểu tại Đại hội để bổ sung, hoàn thiện Văn kiện Đại hội, tổ chức triển khai thực hiện đạt hiệu quả thiết thực, phù hợp với tình hình công tác thanh niên của tỉnh. Tôi lưu ý thêm một số vấn đề sau đây:

       Một là, tiếp tục quan tâm giáo dục chính trị, bồi dưỡng niềm tin về lý tưởng cách mạng cho thanh niên; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, đấu tranh chống lại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; nâng cao nhận thức cho thanh niên về truyền thống quý báo của dân tộc, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng cống hiến xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp, văn minh. Bản thân mỗi thanh niên cần phải tự giác ra sức học tập, tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu để ngày càng tiến bộ, có lối sống văn hóa, trong sạch lành mạnh, có kỷ luật, kỷ cương,  gương mẫu đi đầu trên các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh, xứng đáng với truyền thống tỉnh Trà Vinh anh hùng.

        Hai là, sau Đại hội nhanh chóng triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội bằng Chương trình hành động cụ thể, với những nhiệm vụ sát thực tế, tính khả thi cao. Tăng cường áp dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tổ chức và hoạt động của Hội, bám sát các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, nhất là các nhiệm vụ đòi hỏi vai trò xung kích, tình nguyện của thế hệ trẻ như: đẩy mạnh khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; tạo sự thống nhất cao trong nhận thức, hành động của hội viên, thanh niên và khí thế thi đua sôi nổi để thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra.

        Ba là, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, chú trọng đến các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tiếp tục vận động thanh niên thi đua rèn luyện, cống hiến, sống có trách nhiệm; ý thức phục vụ nhân dân, tham gia phát triển kinh tế – xã hội. Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp trong tỉnh phải chủ động đề xuất với các cấp ủy Đảng, chính quyền để đảm nhận và thực hiện các chương trình, dự án trong phát triển kinh tế – xã hội, nhằm khai thác có hiệu quả nguồn nhân lực trẻ.

       Bốn là, tăng cường công tác đoàn kết tập hợp thanh niên, nhất là thanh niên trong các thành phần kinh tế, thanh niên dân tộc Khmer, thanh niên tôn giáo, thanh niên trong các khu công nghiệp và thanh niên Trà Vinh đi làm ăn xa, xuất khẩu lao động để hướng dẫn, động viên, giáo dục và tổ chức cho thanh niên tham gia vào các phong trào hành động cách mạng. Hội cần phải đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, phải đảm bảo hài hòa giữa nghĩa vụ và quyền lợi, giữa cống hiến và hưởng thụ, giữa lợi ích cá nhân và tập thể, thật sự là người bạn đồng hành với thanh niên. Các hoạt động của Hội phải tập trung hướng về cơ sở, các địa bàn vùng sâu, vùng đông thanh niên dân tộc, tôn giáo. Trong chỉ đạo hoạt động cần chú trọng đến mô hình cụ thể, phù hợp với từng địa bàn, từng đối tượng, vừa đáp ứng được nhu cầu thiết thực của tuổi trẻ, vừa phù hợp với lợi ích của xã hội. Cần quan tâm hơn việc đáp ứng nhu cầu học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh, giúp thanh niên tránh xa những tiêu cực, tệ nạn xã hội, có như thế mới đa dạng hóa các loại hình tập hợp thanh niên.

     Năm là, thường xuyên củng cố tổ chức Hội vững mạnh, trọng tâm là nâng cao chất lượng hội viên, sinh hoạt chi, tổ hội; giữ mối liên hệ chặt chẽ với các tổ chức thanh niên nhằm tạo thêm sức mạnh trong hoạt động Hội. Đặc biệt phải chú trọng đến việc đào tạo, quy hoạch đội ngũ cán bộ làm công tác Hội, phải bảo đảm yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài; cán bộ Hội phải năng động, nhiệt tình, trách nhiệm, thật sự là người bạn thân thiết, người hướng dẫn tin cậy, gắn bó với thanh niên.

Đối với Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Trà Vinh khóa VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029, các đồng chí được Đại hội tín nhiệm cử ra, đây là những cán bộ tiêu biểu của phong trào, có năng lực, phẩm chất đạo đức, thể hiện cho ý chí và nguyện vọng của các tầng lớp thanh niên trong tỉnh, Tỉnh ủy rất mong các đồng chí luôn phát huy tốt vai trò của mình, góp phần cùng với thanh niên tỉnh nhà xây dựng tổ chức Hội và phong trào thanh niên ngày càng phát triển. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động và tổ chức cho thanh niên tham gia xây dựng Đảng, chính quyền.

Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các cấp trong tỉnh cần phát huy vai trò nòng cốt chính trị trong việc định hướng, hỗ trợ, tạo điều kiện để các cấp Hội hoạt động có hiệu quả.

       Kính thưa các đồng chí!

Mỗi kỳ Đại hội là đánh dấu một bước phát triển mới, Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Trà Vinh tiếp tục kế thừa và phát huy những thành tựu quan trọng đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Với truyền thống đoàn kết, ý chí, khát vọng, quyết tâm vươn lên mạnh mẽ, Đảng bộ tỉnh Trà Vinh tin tưởng rằng, trong nhiệm kỳ tới, Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Trà Vinh khóa VII sẽ thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh Trà Vinh tôi trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của Bí thư Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, cá nhân đồng chí Nguyễn Xuân Hiếu, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, các Ban chuyên môn Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam đối với công tác Hội và phong trào thanh niên tỉnh Trà Vinh trong những năm qua. Mong rằng, trong thời gian tới, công tác Hội và phong trào thanh niên tỉnh Trà Vinh tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện nhiều hơn nữa của các đồng chí.

Cuối cùng, xin chúc quý đại biểu, các đồng chí và toàn thể cán bộ, hội viên, thanh niên luôn mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc công tác Hội và phong trào thanh niên tỉnh Trà Vinh ngày càng phát triển.

Nhân dịp Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Trà Vinh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Trà Vinh lần thứ VII bức trướng với nội dung “ĐOÀN KẾT – KHÁT VỌNG – ĐỔI MỚI – TÌNH NGUYỆN – PHÁT TRIỂN” để gửi gắm niềm tin của Đảng bộ tỉnh dành cho thế hệ thanh niên tỉnh nhà.

Ban Tuyên Giáo