Với mục tiêu nhằm nâng cao hiệu quả và chia sẻ các mô hình hay về chăm sóc sức khỏe tâm thần cho thiếu nhi, chiều ngày 29/5/2025, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn chuyên đề “mô hình chăm sóc sức khỏe tâm thần cho thiếu nhi” thông qua hình thức trực tuyến, có 54 giáo viên làm Tổng phụ trách Đội của các trường Tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh tham gia.
Tại buổi tập huấn, các Giáo viên làm Tổng Phụ trách Đội được nghe Thạc sĩ, Giảng viên chính Nguyễn Thanh Thà – Giảng viên Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam Phân hiệu tại TP. Hồ Chí Minh trình bày các nội dung như: tìm hiểu sức khỏe tâm thần; tầm quan trọng chăm sóc sức khỏe tâm thần cho thiếu nhi; một số mô hình chăm sóc sức khỏe tâm thần cho thiếu nhi. Qua đó báo cáo viên cũng đưa ra gợi ý một số mô hình chăm sóc sức khỏe tâm thần phù hợp địa bàn tỉnh Trà Vinh như: ghế tâm sự, mô hình trường học thân thiện, hộp thư điều ước, bạn đồng hành…để các giáo viên làm Tổng phụ trách Đội nghiên cứu áp dụng phù hợp tại địa phương, đơn vị.
Thạc sĩ, Giảng viên chính Nguyễn Thanh Thà – Giảng viên Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam Phân hiệu tại TP. Hồ Chí Minh báo cáo bài tại buổi tập huấn
Thông qua các nội dung của buổi tập huấn, chúng ta thấy rằng sức khỏe tâm thần đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển toàn diện của trẻ em. Việc chăm sóc tốt sức khỏe tinh thần giúp trẻ có khả năng đối phó với những khó khăn trong cuộc sống, tăng cường sự tự tin và khả năng giao tiếp xã hội. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, khi áp lực học tập và các yếu tố xã hội ngày càng tăng, việc trang bị kiến thức về chăm sóc sức khỏe tâm thần cho trẻ là điều cần thiết.
Một số nội dung của buổi tập huấn về mô hình chăm sóc sức khỏe tâm thần cho thiếu nhi
Thông qua lớp tập huấn đã góp phần nâng cao nhận thức cho Giáo viên làm Tổng phụ trách về việc chăm sóc sức khỏe tâm thần cho thiếu nhi. Hy vọng rằng, những thông tin bổ ích của lớp tập huấn sẽ giúp các Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội ngày càng nâng cao năng lực, kỹ năng công tác Đội nhất là về lĩnh vực tâm lý trẻ em; đồng thời có những lựa chọn mô hình phù hợp triển khai tại địa phương, đơn vị, qua đó kịp thời hỗ trợ cho trẻ có các vấn đề sức khoẻ tâm thần một cách toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, học tập cho thiếu nhi.
Kim Tiền