Thứ Tư, 17 Tháng Bảy, 2024

Tuổi trẻ Trà Vinh chung tay đẩy lùi Covid

Đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 thứ tư tại Việt Nam diễn ra từ ngày 27/4 đến nay cho thấy sự nguy hiểm hơn của chủng mới vi-rút Corona. Đặc biệt, những ca lây nhiễm trong cộng đồng đầu tiên cũng xuất hiện tại Trà Vinh. Đó là 02 ca bệnh được Bộ Y tế mã hóa bệnh nhân BN 7302 và BN 7527 xuất hiện ở thị trấn Cầu Kè với nguồn lây nhiễm được xác định từ Thành phố Hồ Chí Minh. Không đứng ngoài cuộc, trong những ngày qua tuổi trẻ Trà Vinh đã vào cuộc mạnh mẽ với thông điệp “Tuổi trẻ Trà Vinh chung tay đẩy lùi Covid”.

Anh Võ Minh Nhựt, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Trà Vinh cho biết, phát huy những kết quả đạt được qua 03 đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 trước, trong đợt dịch lần thứ tư này Thường trực Tỉnh Đoàn Trà Vinh đã triển khai nhiều hoạt động, giải pháp để huy động lực lượng ĐVTN cùng các cấp, các ngành chung tay phòng, chống dịch bệnh (PCDB). Trong công tác tuyên truyền, tuổi trẻ Trà Vinh có nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo của các cấp bộ Đoàn trong PCDB Covid-19 đang được triển khai hiệu quả, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội. Tỉnh Đoàn Trà Vinh đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tập trung thực hiện các hoạt động phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên tham gia PCDB như: Thành lập đội hình thanh niên tình nguyện phục vụ các khu cách ly để hỗ trợ đo thân nhiệt, vận chuyển thức ăn, trực các chốt giao thông; thường xuyên tuyên truyền trên các trang mạng xã hội của Đoàn về diễn biến của dịch bệnh và các biện pháp PCDB tại cộng đồng. Hướng dẫn người dân thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, Đoàn các cấp từ tỉnh đến cơ sở còn tăng cường đăng tải, chia sẻ thông tin và hướng dẫn ĐVTN, người dân cài đặt ứng dụng Bluzone cảnh báo, giúp giảm thiểu các nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng… Cụ thể, trong 06 tháng đầu năm 2021 các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức trên 1.000 cuộc tuyên truyền, với gần 70.000 lượt cán bộ, đoàn, hội viên tham gia. Qua đó đã phát trên 11.450 tài liệu tuyên truyền các loại về dịch bệnh Covid-19.

Đặc biệt, từ ngày 01/6/2021, sau khi Trà Vinh ghi nhận ca dương tính đầu tiên với vi-rút SARS-CoV-2 trong cộng đồng tại huyện Cầu Kè, Tỉnh Đoàn Trà Vinh đã bám sát chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; bám sát những thông tin từ Ban Chỉ đạo PCDB Covid-19 của tỉnh… để chỉ đạo các cấp bộ Đoàn kịp thời vào cuộc, huy động đông đảo cán bộ, ĐVTN tham gia thực hiện công tác PCDB trong tình hình mới. Theo đó, các cấp bộ Đoàn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCDB, triển khai cho cán bộ, ĐVTN, học sinh tham gia trực tuyến trên internet và mạng xã hội như: Đăng tải trên các kênh thông tin, mạng xã hội và tại các địa phương, chia sẻ kịp thời và chính xác thông tin về tình hình dịch bệnh, tuyên truyền thực hiện thông điệp 5K, quét mã QR, cài đặt Bluezone, hướng dẫn cho người dân đeo khẩu trang đúng cách; tăng cường đăng tải, chia sẻ tin, bài thực hiện cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên mạng xã hội nhằm lan tỏa những việc làm, hành động đẹp của tuổi trẻ. Các cơ sở Đoàn đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCDB Covid-19 bằng hình thức xây dựng bài phát thanh và tổ chức tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường, các khu chợ, các điểm tập trung đông dân cư.

Thiết thực hơn, qua phát động đợt cao điểm PCDB Covid-19, chỉ trong ngày 05/6 gần 50 cán bộ, ĐVTN 02 đơn vị Tỉnh Đoàn Trà Vinh và Thành Đoàn thành phố Trà Vinh đã thực hiện làm được trên 500 chiếc mặt nạ chống giọt bắn để cấp phát cho ĐVTN và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tại 04 điểm chốt giao thông kiểm tra y tế tại các cửa ngõ ra vào tỉnh. Chị Lữ Cẩm Hương, công tác tại Trung tâm Sinh hoạt thanh thiếu nhi, trực thuộc Tỉnh Đoàn Trà Vinh cho biết: “Cùng chung tay với các cấp, các ngành để PCDB Covid-19 là việc làm thiết thực hiện nay. Với ý nghĩa đó, mặc dù đang nuôi con nhỏ, nhưng qua phát động của lãnh đạo cơ quan, tôi đã không quản ngại ngày nghỉ cuối tuần để vào cơ quan cùng tập thể làm ra những chiếc mặt nạ nhựa chống giọt bắn để tặng các bạn đang ở tuyến đầu PCDB Covid-19”.

Còn tại các điểm chốt giao thông kiểm tra y tế đặt tại các cửa ngõ ra vào tỉnh như: Cầu Cổ Chiên, cầu Mây Tức (huyện Càng Long); cầu Trà Mẹt, huyện Cầu Kè và bến phà Đại Ngãi, thị trấn Cầu Quan, huyện Tiểu Cần. Bên cạnh các lực lượng chính quy như: Thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông, y tế, bộ đội biên phòng, chúng tôi ghi nhận có sự góp sức của các “chiến sĩ áo xanh” đến tự các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở. Chị Lưu Thị Hồng Thu, giáo viên, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Thông Hòa, huyện Cầu Kè là một trong những tình nguyện viên có mặt tại chốt giao thông cầu Trà Mẹt cho biết: “Qua phát động của Huyện Đoàn Cầu Kè, tôi và nhóm bạn ở xã đăng ký tham gia hỗ trợ lấy thông tin hành khách ra vào của ngõ của huyện để hỗ trợ các ngành và địa phương PCDB Covid-19. Đây là việc làm khá vất vả và có phần nguy hiểm, nhất là vào những thời tiết bất lợi như nắng nóng hoặc mưa. Hơn nữa hàng ngày phải tiếp xúc, lấy thông tin hàng trăm hành khách đến từ nhiều nơi trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ, tôi và các bạn trong nhóm đã bày tỏ quyết tâm, không quản ngại khó khăn, để cùng chung tay với các ngành, các cấp sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 trả lại sự tự do cho mọi người”.

Tại địa bàn thị xã Duyên Hải, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, để thực hiện nghiêm Chỉ thị số 04/CT-UBND, ngày 31/5/2021 của UBND tỉnh Trà Vinh về việc khẩn trương thực hiện các biện pháp cấp bách PCDB Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Đoàn thị xã Duyên Hải cũng kịp thời triển khai nhiều hoạt động. Tiêu biểu như, Thị Đoàn đã nhanh chóng chỉ đạo đến 100% cơ sở Đoàn trực thuộc triển khai đội hình thanh niên xung kích thực hiện đội hình tuyên truyền PCDB Covid-19 “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” để nắm người dân nơi khác đến cư trú trên địa bàn. Các đội hình này đã sử dụng loa kẹo kéo và chạy khắp các tuyến ngõ có đông dân cư, các khu chợ, khu du lịch của địa bàn huyện tổ chức phát loa mỗi ngày 05 giờ về công tác PCDB Covid-19.

Sự chung sức, chung lòng trong PCDB Covid-19 của tuổi trẻ Trà Vinh chưa dừng lại ở đó. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Trà Vinh còn tích cực vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ nhu yếu phẩm, vật tư y tế… hỗ trợ ĐVTN và người dân trong PCDB với tổng kinh phí tiếp nhận được từ đầu năm 2021 đến nay trên 200 triệu đồng. Điểm nhấn là phối hợp Công ty Xuất nhập khẩu Trà Vinh tiến hành bàn giao đưa vào sử dụng các trạm rửa tay miễn phí nhằm phục vụ nhu cầu rửa tay cho người dân tại 09 huyện, thị xã, thành phố trị giá trên 50 triệu đồng. Phối hợp Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam lắp đặt 01 trạm rửa tay dã chiến tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, trị giá 50 triệu đồng; vận động Trung tâm Tình nguyện quốc gia hỗ trợ 230 thùng nước rữa tay sát khuẩn và vận động được trên 40.000 khẩu trang y tế để cấp phát cho các đối tượng. Mới đây, qua hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về toàn dân chung tay PCDB Covid-19, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Trà Vinh đã kêu gọi ĐVTN, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm bằng tình cảm sâu sắc của mình chung tay chia sẻ ủng hộ Quỹ PCDB Covid-19 của tỉnh.

Cán bộ, ĐVTN Tỉnh Đoàn Trà Vinh làm mặt nạ chống giọt bắn tiếp sức
các lực lượng trong công tác PCDB Covid-19.

ĐVTN hỗ trợ lấy thông tin hành khách vào tỉnh tại chốt cầu Cổ Chiên.

Bài, ảnh: BÁ THI

spot_img
spot_img
spot_img

TIN CÙNG MỤC

TIN MỚI NHẤT