Thứ Ba, 16 Tháng Bảy, 2024

Huyện Đoàn Trà Cú: Phát huy hiệu quả câu lạc bộ sáng tạo khởi nghiệp

Thực hiện phong trào đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, năm 2021, các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện Trà Cú chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức cho thanh niên về nghề nghiệp, việc làm. Đặc biệt, đầu năm 2021, Huyện Đoàn Trà Cú thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp” nhằm chia sẻ những mô hình kinh doanh hiệu quả và hỗ trợ kinh nghiệm lập nghiệp.

Trầm Minh Thuần, Chủ nhiệm CLB thanh niên sáng tạo khởi nghiệp thuộc Huyện Đoàn Trà Cú giới thiệu sản phẩm gạo “Hạt ngọc rồng” do HTX sản xuất.

CLB có 37 thành viên do anh Trầm Minh Thuần, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Long Hiệp làm chủ nhiệm. Trong năm, CLB tổ chức 03 đợt sinh hoạt, có hơn 90 lượt thành viên tham gia. Hoạt động CLB có nhiều cách làm hay, sáng tạo, trở thành điểm sáng trong phong trào thanh niên lập nghiệp và làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương mình.

Nổi bật trong hoạt động của CLB là mô hình hoạt động của HTX nông nghiệp Long Hiệp của anh Trầm Minh Thuần, đây là một trong trong những HTX mạnh và tiêu biểu của tỉnh, được chọn thí điểm xây dựng HTX kiểu mới cấp tỉnh. Anh Trầm Minh Thuận được bình chọn là doanh nhân trẻ khởi nghiệp tiêu biểu toàn quốc năm 2021 với mô hình kinh doanh gạo gắn với chuỗi giá trị của anh đã xây dựng nên thương hiệu gạo đầu tiên và chất lượng của tỉnh với thương hiệu gạo hữu cơ “Hạt ngọc rồng”.

Sau khi thành lập HTX và kêu gọi được hơn 72 xã viên tham gia sản xuất chuỗi giá trị gạo hữu cơ liên kết, vốn lưu động trên 02 tỷ đồng, doanh thu tăng lên hàng năm, đạt mốc 2,4 tỷ đồng trong 10 tháng đầu năm 2021 và có xu hướng tăng dần. Ngoài ra, HTX tạo việc làm ổn định cho 06 lao động có chuyên môn (02 cử nhân, 04 thạc sĩ) để xây dựng thương hiệu và quản lý HTX, mỗi lao động ổn định được HTX chi lương, thưởng đảm bảo cuộc sống. Đối với lao động thời vụ, HTX ký hợp đồng với hơn 20 lao động vào vụ thu mua lúa, vận chuyển, xây sát và đóng gói gạo. Từ đó, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương, góp phần ổn định đời sống người dân nông thôn. Anh Trầm Minh Thuần thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong kinh doanh và hoạt động HTX cùng các thành viên CLB.

Mô hình kinh doanh của anh Trần Chan Thi, xã Kim Sơn, cung cấp các dịch vụ: về đèn năng lượng mặt trời, máy vi tính, máy điện thoại, máy camera… Là thành viên tiêu biểu trong CLB “Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp”, trải qua nhiều khó khăn trong quá trình lập nghiệp, đến nay anh đã thành lập công ty. Khi tham gia CLB, anh Trần Chan Thi tích cực trao đổi kinh nghiệm, đồng thời cũng tiếp thu những ý kiến sáng tạo của thành viên CLB hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của anh. Hiện tại Công ty TNHH một thành viên Truyền thông và Quảng cáo Tuổi trẻ của anh phát triển đạt doanh thu 100 triệu đồng/tháng, giải quyết cho 04 lao động làm việc thường xuyên tại công ty và trên 10 lao động kỹ thuật làm việc theo đơn hàng tại địa phương.

Ngoài ra, còn nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả của thành viên CLB như: máy đánh đường nước của anh Đỗ Quốc Chầm (xã Tân Sơn), kinh doanh trang trí tiệc cưới của anh Trần Hoàng Trung (xã Long Hiệp), mô hình nuôi lươn của anh Giang Văn Phải (xã An Quảng Hữu), mô hình nuôi thỏ thịt và thỏ sinh sản của anh Lý Thanh Vương (thị trấn Trà Cú)… Những mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả của các thành viên CLB đã phát huy thế mạnh trong sản xuất, kinh doanh của ĐVTN địa phương, tạo điều kiện giúp các mô hình hiệu quả của thanh niên có điều kiện nhân rộng, tạo thêm việc làm, thu nhập cho các thành viên.

Nhằm tiếp tục hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, Huyện Đoàn Trà Cú tăng cường phối hợp các ngành chức năng tổ chức tư vấn, hỗ trợ thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm thông qua các hoạt động: hội thảo, tọa đàm, tư vấn, nói chuyện chuyên đề gắn phát động đăng ký tham gia cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp”, “Tư vấn hướng nghiệp”, các hoạt động tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học- kỹ thuật cho thanh niên, nhất là thanh niên nông thôn. Đồng thời, tiếp tục khai thác các nguồn vốn vay hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, giải quyết việc làm; phát huy hiệu quả của CLB “Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp”, các thành viên CLB trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đăng ký thương hiệu… đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế tại địa phương, giúp ĐVTN làm giàu chính đáng. Bên cạnh, giải quyết việc làm tại chỗ lao động nông thôn, hạn chế tình trạng thanh niên rời quê đi làm ăn xa.

Bài, ảnh: ANH KHOA

spot_img
spot_img
spot_img

TIN CÙNG MỤC

TIN MỚI NHẤT