Thứ Ba, 16 Tháng Bảy, 2024

TRÀ VINH: TỈNH ĐOÀN HỖ TRỢ 05 Ý TƯỞNG, DỰ ÁN KHỞI NGHIỆP CỦA THANH NIÊN TRONG LĨNH VỰC MÔI TRƯỜNG NĂM 2023

Nhằm khơi dậy và phát huy, cổ vũ tinh thần khởi nghiệp trong đoàn viên thanh niên, Trong năm 2023 Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai các hoạt động hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp đặc biệt là trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

D:\Diễm My 2023\25. MINH CHỨNG TWĐ\7.15\hình\hình trao giải cuộc thi sáng tạo xanh.jpg

(đ/c Nguyễn Thanh Nhã, Phó Bí thư TT Tỉnh đoàn, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đạt giải cao trong cuộc thi)

Tiêu biểu là cuộc thi Ý tưởng Sáng tạo xanh năm 2023, cuộc thi nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong việc tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thông qua cuộc thi giúp Tỉnh đoàn tìm kiếm các ý tưởng, dự án hiệu quả để triển khai, kết nối các nhà đầu tư, hỗ trợ, hiện thực hóa các ý tưởng. Qua thời gian phát động, Ban Tổ chức Cuộc thi đã nhận được 666 bài đăng ký tham gia dự thi của 04 nhóm đối tượng dự thi. Các tác phẩm tham dự phong phú, đa dạng về thể loại và có tính ứng dụng thực tế cao. Kết quả, Ban Tổ chức Cuộc thi đã trao 04 giải nhất, 08 giải nhì, 12 giải ba và 40 giải khuyến khích cho các cá nhân, nhóm tác giả có thành tích xuất sắc. Tổng kinh phí giải thưởng là 64 triệu đồng.

Đồng thời để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Trong năm 2023, Tỉnh đoàn đã hỗ trợ (05) ý tưởng, mô hình khởi nghiệp trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đạt hiệu quả như sau:

1. Mô hình “Sản xuất tranh nhôm thân thiện với môi trường”: của đoàn viên Nguyễn Khắc Vinh – xã Vinh Kim, huyện Cầu Ngang. Đây là mô hình sản xuất theo hướng hiện đại, bảo vệ môi trường. Anh cho biết mô hình này chủ yếu tận dụng những nguyên liệu bỏ đi như vỏ lon bia, lon nước ngọt để chế tác ra các sản phẩm tranh nhôm. Giá dao động cho mỗi bức từ 1 – 2 triệu đồng/01 bức, hiện đã cho ra thị trường 28 bức, với giá dao động từ 800.000đ đến 2.500.000đ/01 bức. Để tiếp tục duy trì và thực hiện hiệu quả mô hình, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân số tiền 25.000.000đ từ nguồn vốn giải quyết việc làm để hỗ trợ cho anh duy trì và mở rộng quy mô thực hiện trong những năm tiếp theo.D:\Diễm My 2023\25. MINH CHỨNG TWĐ\7.15\hình\mô hình tranh nhôm.jpg(Sản phẩm mô hình “Sản xuất tranh nhôm thân thiện với môi trường”)

2. Mô hình “Trồng rau thủy canh”: của đoàn viên Trần Thái Bảo, Thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành. Nhận thấy phương pháp trồng rau thủy canh là một trong các mô hình tối ưu nhất trong số các phương pháp trồng cây, phương pháp này không chỉ giúp tiết kiệm diện tích, tiết kiệm nước mà còn tăng năng suất và chất lượng rau. anh Trần Thái Bảo đã quyết định trồng rau theo phương pháp thủy canh với mục tiêu hạn chế sử dụng chất hóa học, áp dụng quay vòng tuần hoàn để tái sử dụng nước và sử dụng chế độ tưới tiết kiệm, áp dụng công nghệ tự động hóa để điều khiển nhiệt độ, mực nước, pH và cung cấp chất dinh dưỡng cho cây. Kết quả, hiệu suất canh tác cao gấp 3 lần so với phương pháp trồng thổ canh truyền thống. Cụ thể, mỗi m2 anh có thể trồng được khoảng 25 rọ rau, sau 30 ngày, mỗi rọ đạt từ 150 – 200gram. Vào thời gian thời tiết thuận lợi, trọng lượng mỗi rọ rau có thể lên đến 300gram. Hiện nay, anh Bảo cung cấp khoảng 4 tấn rau hàng tháng, với giá dao động từ 35 – 38 nghìn đồng/kg cho các siêu thị và chuỗi cửa hàng trên địa bàn huyện, trong tỉnh và ngoài tỉnh. mô hình trồng rau sạch thủy canh của anh Bảo đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao, có truy xuất nguồn gốc. Ngoài ra anh Bảo đã tạo việc làm cho 4 nhân công với thu nhập ổn định. Trong năm 2023, Tỉnh đoàn phối hợp với Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Châu Thành tạo điều kiện cho anh tham gia tập huấn các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao trong trồng trọt nhằm hỗ trợ cho anh được tiếp cận các phương pháp chuyển giao khoa học – kỹ thuật và ứng dụng các phương pháp trồng cây công nghệ cao và sử dụng các chế phẩm sinh học để duy trì chất lượng sản phẩm trong thời gian tới.

D:\$RECYCLE.BIN\S-1-5-21-3955846170-317125412-525987369-1002\$RV0O38P.jpg(Đoàn viên tham quan Mô hình “Trồng rau thủy canh”)

3. Mô hình “thiết bị xử lý nước thải đơn giản cho doanh nghiệp vừa và nhỏ”: của đoàn viên Tiên Đức Huy, Chi đoàn Trung tâm Kỹ thuật trực thuộc Đoàn cơ sở Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Trà Vinh. Nhận thấy trong những năm gần đây trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, lĩnh vực kinh doanh, sản xuất khá đa dạng, thuộc các lĩnh vực như: may mặc, giày da, sản xuất đồ gia dụng, các khu dân cư tập trung, các khu thương mại dịch vụ,… Các nhóm ngành này phát sinh nước thải chủ yếu là nước thải sinh hoạt của công nhân, trừ những doanh nghiệp lớn quy mô trên 100 công nhân có hệ thống xử lý nước thải tập trung được đầu tư bài bản thì một lượng lớn doanh nghiệp vừa và nhỏ (quy mô dưới 100 công nhân) chủ yếu chỉ xử lý nước thải sinh hoạt của công nhân thông qua hầm tự hoại (02 ngăn hoặc 03 ngăn) và sau đó thải trực tiếp ra môi trường và chưa có giải pháp xử lý. Từ đó anh Huy đã tiến hành nghiên cứu dự án chế tạo “Thiết kế và sản xuất thiết bị xử lý nước thải đơn giản cho doanh nghiệp vừa và nhỏ”. Hiện nay dự án đã hoàn thiện và cung cấp thiết bị cho 04 cơ sở trong và ngoài tỉnh để xử lý nước thải đạt quy chuẩn, chất liệu chủ yếu để chế tạo thiết bị này là thép được sơn tĩnh điện lớp ngoài với diện tích chiếm dụng khoảng 05m², tích hợp các thành phần của quy trình xử lý thành cụm bể xử lý, diện tích nhỏ gọn, tính linh động cao, dễ vận hành. thiết bị xử lý nước thải của anh Huy có giá tầm 40 – 60 triệu đồng, thiết bị trực tiếp tham gia cạnh tranh với số ít sản phẩm đang có mặt trên thị trường (hầu hết có giá trên 100 triệu đồng đối với sản phẩm cùng công suất). Để mô hình được triển khai rộng rãi, năm 2023 Tỉnh đoàn tạo điều kiện cho anh Huy tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học – kỹ thuật nhằm đưa ứng dụng của anh được giới thiệu cũng như tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lớn và nhỏ trong tỉnh tiếp cận được thiết bị và phát huy hiệu quả mô hình trong thời gian sắp tới.

D:\Diễm My 2023\25. MINH CHỨNG TWĐ\Văn bản mc đã chỉnh\tin bài gửi trinh đăng\chỉnh sửa bài viết để hoàn thiện minh chứng\hình 7.15\kiểm tra quy trình công nghệ xử lý nước thải.jpg

( Mô hình “thiết bị xử lý nước thải đơn giản cho doanh nghiệp vừa và nhỏ”

4. Mô hình “Trồng Dưa lưới khép kín”: của HTX Nông nghiệp – Thuỷ sản Trường Long Hoà, Thị xã Duyên Hải. được biết Dưa lưới là cây trồng ngắn ngày mang lại hiệu quả kinh tế cao, giá cả ổn định, năng suất canh tác trên một đơn vị diện tích trong nhà màng cao. Khi trồng trong nhà màng thì sẽ hạn chế được sâu bệnh gây hại vì các cây trồng thuộc họ Dưa thường rất dễ bị sâu bệnh khi gặp điều kiện thời tiết bất lợi, khi canh tác trong nhà màng sẽ khắc phục được nhược điểm của thời tiết, không quá lệ thuộc vào tự nhiên (mùa mưa vẫn trồng được). Do đó, đảm bảo quá trình sản xuất được liên tục, không theo mùa vụ như lối canh tác truyền thống. Nhận thấy lợi thế khi trồng dưa lưới khép kín trong nhà màng Lâm Minh Thiện – chủ nhiệm HTX Nông nghiệp – Thuỷ sản Trường Long Hoà đã cùng các thành viên xây dựng 03 nhà màng trong Dưa lưới khép kín. Mỗi vụ dưa lưới kéo dài từ 65 – 75 ngày (tùy theo giống); mỗi quả dưa đến kỳ thu hoạch có trọng lượng từ 1,2 – 2,0 kg. Dưa lưới sản xuất trong nhà màng canh tác được 3 – 4 vụ/năm. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, hệ thống nhà màng đảm bảo nên cây dưa sinh trưởng và phát triển tốt, sản lượng dưa lưới thu hoạch đạt khoảng 7 – 10 tấn/vụ/2.000 m2 nhà màng. Hiện nay, sản phẩm dưa lưới đang được HTX bán với giá từ 35 – 40 nghìn đồng/kg, sau khi trừ chi phí lãi từ 150 – 200 triệu đồng/vụ. Năm 2023, Tỉnh đoàn phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh giải ngân số vốn 500 triệu cho 10 thành viên trong HTX để đầu tư trong hoạt động sản xuất. Phối hợp với Sở Khoa học và công nghệ hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm, truy suất nguồn gốc mã vạch cho sản phẩm. Sở Khoa học và công nghệ tỉnh đã hỗ trợ hệ thống tưới tự động và chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất theo hướng hữu cơ.D:\Diễm My 2023\25. MINH CHỨNG TWĐ\Văn bản mc đã chỉnh\tin bài gửi trinh đăng\chỉnh sửa bài viết để hoàn thiện minh chứng\hình 7.15\mô hình dưa lưới trong nhà màng.jpeg( Sản phẩm từ Mô hình “Trồng Dưa lưới khép kín”)

5. Mô hình “Chế tạo ti vi thông minh từ laptop hỏng”: của đoàn viên Hoàng Kim Ngân, học sinh lớp 12A9. Trường: THPT Phạm Thái Bường, Thành phố Trà Vinh. Ngân cho biết, Việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày của mỗi gia đình cũng luôn được áp dụng ở mỗi đồ dùng ở khắp nơi trong nhà như là những thiết bị điện – điện tử ti vi, máy điều hòa, tủ lạnh, máy giặt, máy nước nóng, máy bơm…, những thiết bị đồ dùng điện đó điều có chung một công dụng là phục vụ đời sống cho mỗi gia đình. Tuy nhiên để có thể tận dụng được những thiết bị đã hỏng tái chế lại những sản phẩm phục vụ đảm bảo thân thiện với môi trường hiện nay thì lại ít thấy, đa số khi hỏng mọi người điều bỏ đi. Từ đó, để có thể tái sử dụng các thiết bị như tivi, laptop đã hỏng Kim Ngân đã chế tạo màn hình laptop thành ti vi để xem tin tức hoặc hoặc để xem youtube, và dùng trong học tập. Ngân tìm các thiết bị như màng hình laptop và bo mạch điện tử đa năng, nguồn 12v đầu ra 2 ampe đến 5 ampe, ti vi thông minh cần thêm hộp Smart TV BOX, những thiết bị cần lắp đặt khác…., Ngân tiến hành Lắp đặt các bộ phận theo kế hoạch và cho hoạt động thử và đánh giá kết đạt yêu cầu, hiện nay ti vi thông minh từ laptop hỏng có thể xem được các kênh ti vi (cáp truyền hình) và xem được youtube (wifi). Để phát huy và triển khai mô hình trong thời gian sắp tới. Trong năm 2023, Tỉnh đoàn tạo điều kiện cho Kim Ngân tham gia các lớp tập huấn về khởi nghiệp và tập huấn phương pháp tư duy sáng tạo góp phần hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và phù hợp với khả năng tư duy của mình.

D:\Diễm My 2023\25. MINH CHỨNG TWĐ\Văn bản mc đã chỉnh\tin bài gửi trinh đăng\chỉnh sửa bài viết để hoàn thiện minh chứng\hình 7.15\màn hình latop từ tivi.jpg D:\Diễm My 2023\25. MINH CHỨNG TWĐ\Văn bản mc đã chỉnh\tin bài gửi trinh đăng\chỉnh sửa bài viết để hoàn thiện minh chứng\hình 7.15\hình ảnh thiết kế mô hình màn hình laptop thành vivi.jpg

(sản phẩm từ mô hình ti vi thông minh từ laptop hỏng)

Để tiếp tục phát huy hiệu quả những mô hình, trong những năm tiếp theo Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục đồng hành với thanh niên trong hoạt động khởi nghiệp, lập nghiệp, xây dựng các mô hình kinh tế xanh, hướng dẫn và duy trì các mô hình phát triển kinh tế trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh.

TT: Diễm My – Ban Phong trào

spot_img
spot_img
spot_img

TIN CÙNG MỤC

TIN MỚI NHẤT