Thứ Ba, 16 Tháng Bảy, 2024

Tiến sĩ Nguyễn Thái Sơn – Phó Trưởng khoa Kỹ thuật và Công nghệ, Trường Đại học Trà Vinh

* Thành tích tiêu biểu:
Nhận giải thưởng Quả cầu vàng năm 2015 với lĩnh vực Công nghệ thông tin và Truyền thông.
– Tham gia Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ II năm 2015.

Quả cầu vàng lĩnh vực Công nghệ thông tin và Truyền thông

Từ năm 2003 đến nay, Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức xét tặng giải thưởng Quả cầu vàng. Đây là giải thưởng Khoa học kỹ thuật Thanh niên nhằm tôn vinh các tài năng trẻ có thành tích xuất sắc trong học tập, công tác. Năm 2015, Ban tổ chức giải thưởng đã xét chọn 10 cá nhân tiêu biểu với những công trình nghiên cứu thuộc 04 lĩnh vực: Công nghệ thông tin-Truyền thông, Công nghệ y – dược, Công nghệ sinh học và Công nghệ môi trường. Trong 04 tài năng trẻ thuộc lĩnh vực Công nghệ thông tin-Tuyền thông, Tiến sĩ Nguyễn Thái Sơn (sinh năm 1982), Phó Trưởng khoa Kỹ thuật và Công nghệ, Trường Đại học Trà Vinh (ĐHTV) được xếp đứng đầu tiên, thể hiện mức độ quan trọng của công trình nghiên cứu “Các giải pháp bảo mật thông tin an toàn” khi được Ban tổ chức xét trao giải.

Gặp thầy Nguyễn Thái Sơn trở về từ Thủ Đô Hà Nội sau thời gian đi nhận giải thưởng Quả cầu vàng và tham gia Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ II năm 2015. Phấn khởi với thành tích đạt được cộng thêm niềm vui được học hỏi được nhiều điều hay sau chuyến đi, thầy Sơn chia sẻ thêm về một số thành tích và những khó khăn trong quá trình trong công tác, học tập, nghiên cứu, để từ đó có được những công trình nghiên cứu thiết thực, phục vụ sự phát triển của khoa học công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực khoa học máy tính. Được biết, sau khi tốt nghiệp Đại học công nghệ thông tin, năm 2006 thầy Nguyễn Thái Sơn tham gia công tác tại Trường ĐHTV, đến tháng 9/2009, thầy Sơn sang Đài Loan học cao học, sau khi nhận bằng thạc sĩ loại xuất sắc, trở về trường công tác khoảng 01 năm thầy lại tiếp tục khăn gói qua Đài Loan học tiến sĩ. Quá trình du học với những khó khăn thử thách cam go mà bản thân thầy phải nỗ lực cao độ để đạt được thành tích như mong đợi. Thầy Sơn chia sẻ: Sự đòi hỏi về năng lực nghiên cứu từ các giáo sư hướng dẫn rất cao, với nhiều khó khăn cần vượt qua, do đó, tôi cố gắng tự học, tự trao dồi thêm, nhất là ngoại ngữ chuyên ngành, để từ đó, viết những đề tài, những bài báo đáp ứng yêu cầu giáo sư hướng dẫn.

Trong khoảng 05 năm du học, thầy Sơn là tác giả và đồng tác giả của 16 bài báo khoa học đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín, đồng tác giả của 04 bài báo khoa học đăng trên kỷ yếu hội nghị quốc tế, trong đó đạt 02 giải thưởng bài báo hội nghị xuất sắc, 01 giải thưởng trình bày bài báo hội nghị xuất sắc, tác giả chính của 01 sách chuyên khảo được xuất bản bởi Nhà xuất bản quốc tế LAP (Lambert Academic Publishing) của Mỹ vào tháng 6/2013. Có được những kết quả đó là một sự nỗ lực không ngừng trong quá trình học tập, nghiên cứu, thầy Sơn cho biết thêm: Giáo sư hướng dẫn có những quy định khá khắt khe, buộc người học phải thông thạo tất cả các vấn đề thuộc lĩnh vực nghiên cứu và tự viết đề tài với những yêu cầu cao. Ngoài những khó khăn chuyên ngành, một khó khăn khác là vấn đề ngoại ngữ. Để viết được đề tài nghiên cứu đăng trên các tạp chí quốc tế, đòi hỏi người học phải thông thạo ngoại ngữ, đặc biệt là Anh văn chuyên ngành. Do đó, bản thân đã phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu để vượt qua khó khăn, hoàn thành chương trình học đúng tiến độ và đạt được thành công như mong đợi.

Do được rèn luyện với những yêu cầu nghiêm ngặt khi viết những đề tài nghiên cứu trong quá trình học nên khi gởi tham gia xét chọn giải thưởng Quả cầu vàng, đề tài của thầy được được Ban tổ chức chọn trao giải với đánh giá cao. Vừa du học trở về vào tháng 7/2015 với bằng Tiến sĩ ngành Khoa học máy tính loại xuất sắc, thầy Sơn tự nhủ phấn đấu nhiều hơn trong công tác, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh. Thực hiện nhiệm vụ tại Khoa Kỹ thuật và công nghệ, Trường ĐHTV, thầy chịu trách nhiệm quản lý nghiên cứu khoa học và quan hệ quốc tế, cùng trường đào tạo ra những sinh viên có năng lực, trình độ chuyên môn cao, góp phần tạo nguồn nhân lực thuộc lĩnh vực khoa học kỹ thuật, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Bên cạnh, liên kết với các doanh nghiệp lớn tìm cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi ra trường. Ngoài ra, thầy Sơn dự định sẽ thành lập nhóm xây dựng các giải pháp bảo về mật thông tin trong tỉnh, tổ chức các cuộc hội thảo về an toàn máy tính giúp người sử dụng nâng cao kiến thức trong quá trình sử dụng nhằm đảm bảo an toàn thông tin mạng.

NGỌC XOÀN

Tiến sĩ Nguyễn Thái Sơn nhận giải thưởng Quả cầu vàng năm 2015 tại Hà Nội. Ảnh: NTS

spot_img
spot_img
spot_img

TIN CÙNG MỤC

TIN MỚI NHẤT