Thứ Hai, 22 Tháng Bảy, 2024

‘NGƯỜI SẮT’ DẠY TRẺ EM VÙNG RỐN LŨ BƠI SINH TỒN

Một nhóm Ironman, vận động viên SEA Games đã khai sinh dự án “Nhái” dạy bơi sinh tồn miễn phí cho trẻ em vùng rốn lũ Quảng Trị.

'Người sắt' dạy trẻ em vùng rốn lũ bơi sinh tồn- Ảnh 1.

Anh Dương Thanh An dạy bơi cho trẻ em vùng rốn lũ

Sau 6 tuần khai giảng khóa đầu tiên, đã có 45 trẻ em từ 6 – 16 tuổi ở xã Triệu Thành (huyện Triệu Phong, Quảng Trị) tốt nghiệp. 

“Điều đáng mừng là từ những đứa trẻ nhát nước, các em đã có những kỹ năng cơ bản để tự cứu bản thân nếu không may gặp sự cố dưới nước”, anh Trần Trí Nhân Bản – trưởng dự án Nhái – chia sẻ.

Con đã không còn sợ nước nữa

Đều đặn tuần 3 buổi, sáng nào chị Hoàng Thị Diệu Huyền cũng đưa 2 con gái đến lớp dạy bơi của dự án Nhái. Dịp cuối tuần này là một ngày đặc biệt với cả mẹ và con vì là ngày tốt nghiệp khóa bơi sinh tồn đầu tiên.

Sau 6 tuần kiên trì theo học, 2 con gái đầu lớp 5 và lớp 8 đã mạnh dạn hơn dưới nước. Cả hai con đã hoàn thành một vòng bể trong thời gian quy định, đủ điều kiện tốt nghiệp. 

“Tôi rất vui vì các con đã bơi tốt dù mới học bơi lần đầu. Các thầy dạy rất nhiệt tình, sâu sát, học trò dễ hiểu. Cháu nào yếu còn được bồi dưỡng thêm”, chị Diệu Huyền nói.

Chị Huyền cho hay vùng thị xã Quảng Trị và huyện Triệu Phong hằng năm hứng chịu lũ lụt rất nặng nề. Sông Thạch Hãn chảy xuyên giữa hai huyện này biến đây thành rốn lũ. Đỉnh điểm như năm 2020, lụt ngập nhiều ngôi nhà sâu nhất từ 1,5 – 2m.

Dù ở vùng rốn lũ nhưng trẻ em ở đây hầu như không biết bơi, không được trang bị kỹ năng phòng tránh đuối nước và sinh tồn khi gặp sự cố dưới nước. Bằng chứng là mỗi dịp hè, có rất nhiều trẻ em ở vùng này gặp nạn khi ra tắm sông Thạch Hãn hoặc tắm ở các mương thủy lợi.

Dạy trẻ tự cứu bản thân dưới nước

'Người sắt' dạy trẻ em vùng rốn lũ bơi sinh tồn- Ảnh 2.

Anh Trần Trí Nhân Bản, người khai sinh dự án Nhái dạy bơi sinh tồn cho trẻ em vùng rốn lũ

Từ thực trạng trên, anh Trần Trí Nhân Bản – một vận động viên Ironman – đã nảy ra ý tưởng và nhanh chóng triển khai dự án Nhái, dạy bơi sinh tồn cho trẻ em vùng rốn lũ. Đồng hành cùng anh Bản là nhiều tên tuổi trong làng bơi lội, Ironman… như tuyển thủ SEA Games Trần Văn Nhân, Dương Thanh An, Lương Ngọc Duy…

Trong khóa đầu tiên, Nhái đã chiêu sinh 90 học viên. Vì nhiều lý do, đến cuối khóa chỉ còn 60 học viên và có 45 em tốt nghiệp. 

“15 em còn lại sẽ tiếp tục được bồi dưỡng để hoàn thiện các kỹ năng, đủ điều kiện tốt nghiệp trong 2 tuần tới”, anh Bản nói. Dự án đã đầu tư một bể bơi lắp ghép ở Trường THCS Triệu Thành, hỗ trợ các em dụng cụ học tập.

“Chúng tôi mong muốn chung tay cùng xã hội trang bị cho trẻ em kỹ năng bơi sinh tồn cơ bản. Với đội ngũ huấn luyện viên giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản và có chứng chỉ của cơ quan chuyên môn, trẻ tham gia chương trình sẽ được tiếp cận những kiến thức cơ bản về bơi sinh tồn, điều này không chỉ giúp trẻ vượt qua nỗi sợ hãi trước nước mà còn tăng cường sự tự tin và tính độc lập”, anh Bản bộc bạch.

Bên cạnh đó Nhái hướng dẫn các bậc phụ huynh và học sinh các kiến thức, kỹ năng thực hành về những nội dung liên quan như cứu hộ kịp thời, sơ cứu nạn nhân đuối nước.

Dự kiến đầu tháng 8, Nhái tiếp tục chiêu sinh khóa 2 và sẽ đào tạo xuyên suốt cả năm, đồng thời mở rộng vùng dự án ra nhiều xã, huyện ở Quảng Trị.

spot_img
spot_img
spot_img

TIN CÙNG MỤC

TIN MỚI NHẤT