Chào mừng các bạn đến với Trang thông tin điện tử của Tỉnh đoàn Trà Vinh
spot_img
spot_img
spot_img

PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN KHÔNG ĐỒNG NGHĨA VỚI TỪ BỎ CHỦ NGHĨA XÃ HỘI!

Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết 68-NQ/TW, khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng trong quá trình phát triển đất nước, đồng thời thúc đẩy đổi mới cơ chế, chính sách nhằm huy động hiệu quả mọi nguồn lực xã hội. Đây là một bước tiến lớn trong tư duy quản lý, phù hợp với thực tiễn và nhất quán với đường lối phát triển kinh tế nhiều thành phần ở nước ta: kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo, kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể đồng hành và bổ sung.Tuy nhiên, một số đối tượng cơ hội chính trị và các thế lực thù địch lại lợi dụng chủ trương này để bóp méo bản chất, xuyên tạc rằng việc phát triển kinh tế tư nhân là “thừa nhận tư bản” và đồng nghĩa với việc “từ bỏ chủ nghĩa xã hội”. Đây là một sự quy chụp nguy hiểm, phản ánh rõ mưu đồ chống phá tư tưởng, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng thời cố tình phủ nhận những thành quả rõ rệt mà mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đã mang lại cho đất nước trong nhiều thập niên qua.
Luận điệu lạc lối và động cơ mờ ám
Trên mạng xã hội, một cá nhân mang bút danh Vũ Hoàng Linh tung ra bài viết đầy ác ý có tiêu đề: “Phát triển kinh tế tư nhân và nguy cơ đại bàng nuốt chim sẻ”, nhằm gieo rắc hoài nghi, chia rẽ nội bộ. Dưới vỏ bọc “phân tích”, người này đưa ra các bảng biểu, so sánh Đông – Tây với mục đích quy chụp rằng: “chỉ các doanh nghiệp lớn được hưởng lợi, còn doanh nghiệp nhỏ bị gạt ra bên lề”. Luận điệu này không mới, nhưng tiếp tục được lặp lại với ý đồ rõ ràng: hạ thấp vai trò quản lý nhà nước, kích động mâu thuẫn nội tại, và gieo rắc nghi ngờ về mô hình phát triển hiện tại của Việt Nam.
Không dừng lại ở đó, Vũ Hoàng Linh còn rêu rao rằng mối quan hệ giữa doanh nghiệp lớn và cơ quan quản lý sẽ “biến tướng” thành chủ nghĩa thân hữu, nơi các tập đoàn lớn thao túng chính sách. Đây là cách lập luận phiến diện, thiếu cơ sở thực tiễn, cố tình đánh đồng hiện tượng với bản chất, từ đó dẫn dắt dư luận đi đến kết luận sai lệch: rằng Đảng và Nhà nước đang “bao che” cho một nhóm lợi ích tư nhân.
Thực tế minh chứng: không ai bị bỏ lại phía sau
Sự thật là, ngay sau khi nhậm chức Tổng Bí thư, đồng chí Tô Lâm đã có buổi gặp mặt đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, thể hiện rõ sự quan tâm tới cộng đồng doanh nghiệp chiếm tới 98% tổng số doanh nghiệp toàn quốc. Điều đó cho thấy, lãnh đạo Đảng luôn nhìn nhận vai trò thiết yếu của cả “đại bàng” lẫn “chim sẻ” trong hệ sinh thái kinh tế, đồng hành chứ không đối lập.
Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời từ tư duy “quản lý để phục vụ”, không chỉ tiếp tục khuyến khích kinh tế tư nhân mà còn đề cao vai trò kiến tạo, đồng hành của Nhà nước nhằm tạo dựng một môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch, hài hòa giữa các chủ thể kinh tế.
Thực tế, doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện chiếm tỷ lệ lớn nhưng chỉ nắm dưới 30% tổng vốn và tiếp cận chưa tới 18% tín dụng (ADB, 2021), trong khi các doanh nghiệp lớn dù chỉ chiếm 2% lại kiểm soát phần lớn nguồn lực. Điều này đặt ra nhu cầu cấp thiết trong việc thiết kế chính sách phân bổ hợp lý, tái cấu trúc ưu tiên đầu tư, và không để một bộ phận yếu thế bị bỏ lại phía sau.
Kiến tạo vì lợi ích chung, không để trục lợi chính sách
Việt Nam đã và đang từng bước cải thiện cơ chế phân bổ nguồn lực, chống lại các hiện tượng trục lợi chính sách (rent-seeking) hay chèn ép cạnh tranh (crowding out). Tinh thần xuyên suốt là: hỗ trợ có điều kiện rõ ràng, khuyến khích tự lực, không tạo tâm lý ỷ lại, từ đó hình thành một thị trường lành mạnh và cạnh tranh thực chất.
Việc doanh nghiệp lớn như THACO, Vingroup… chủ động đề xuất các dự án trọng điểm quốc gia là minh chứng rõ nét cho sự chủ động hợp tác công – tư đúng hướng. Đây không phải là đặc quyền, mà là biểu hiện của sự phát triển bình đẳng trong khuôn khổ pháp lý minh bạch. Cũng chính các doanh nghiệp lớn này đang đóng vai trò “dẫn dắt”, tạo cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia chuỗi giá trị, lan tỏa công nghệ, kinh nghiệm và thị trường.
Để đảm bảo lợi ích bền vững và công bằng, Nhà nước cần sớm hoàn thiện cơ chế pháp lý về liên kết ngành – liên kết vùng, nâng cao năng lực giám sát độc lập và phát triển mô hình “chuỗi trách nhiệm” – nơi doanh nghiệp lớn và nhỏ cùng chia sẻ cơ hội và trách nhiệm trong phát triển kinh tế bền vững.
Đừng lấy định kiến cũ để đánh giá một mô hình mới
Việc phát triển kinh tế tư nhân không phải là sự thỏa hiệp với chủ nghĩa tư bản, càng không phải là “từ bỏ con đường xã hội chủ nghĩa” như một số luận điệu xuyên tạc cố tình bóp méo. Ngược lại, đây là một cách làm sáng tạo, thực tế và nhân văn, nhằm tận dụng mọi nguồn lực trong dân để hiện thực hóa mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.
Việt Nam không từ chối phản biện mang tính xây dựng. Nhưng với những luận điệu xuyên tạc, kích động, chọc ngoáy chúng ta cần lên tiếng mạnh mẽ để vạch trần bản chất: đó không phải là phản biện vì tiến bộ, mà là sự ngụy biện đầy ác ý, phục vụ cho mưu đồ chính trị đen tối.